เลือกตั้งในเกาหลีเหนือ ห้ามโนโหวต ห้ามโหวตโน

            โนโหวตและโหวตโนคือคำที่เรามักได้ยินกันในช่วงของการเลือกตั้ง บางคนพอเห็น 2 คำนี้แล้วก็คิดไปเองว่ามันมีความหมายเดียวกันเพียงแค่สลับตำแหน่ง แต่ที่จริงแล้วความหมายมันคนละอย่างกันเราจึงขออธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆว่า “โนโหวต” คือการไม่ไปใช้สิทธิ์ ส่วน “โนโหวต” คือการไปใช้สิทธิ์แต่ไม่ประสงค์จะเลือกใคร


เลือกตั้งในเกาหลีเหนือ

            สำหรับประเทศที่เป็นประชาธิปไตยการเลือกตั้งถือเป็นหนึ่งในกลไกที่ผู้คนสามารถแสดงออกได้ แต่ในบางประเทศก็ใช้การเลือกตั้งก็เป็นเพียงฉากบังหน้าเท่านั้น ดังตัวอย่างเช่นเกาหลีเหนือที่กำหนดวันเลือกตั้งออกมาแล้วคือวันที่ 9 มีนาคม 2014 โดยมีผู้สมัครเพียงคนเดียวได้แก่คิม จองอึนในฐานะหัวหน้าพรรคกรรมกร


เลือกตั้งในเกาหลีเหนือ

            มองดูผิวเผินการที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียวแถมยังเป็นถึงผู้นำสูงสุดของประเทศคนปัจจุบันก็อาจทำความเข้าใจได้เพราะคงยากมากๆที่จะหาคู่แข่งหาญกล้าขึ้นมาท้าทายอำนาจ แต่ประเด็นที่น่าสนใจที่กำลังเป็นที่จับจ้องก็คือ การห้ามประชาชนโนโหวตและโหวตโนซึ่งเป็นการริดรอนสิทธิ์อย่างชัดเจนที่สุด



            เป้าหมายสำคัญของการจัดการเลือกตั้งนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในชาติและทดสอบความจงรักภักดี ขณะเดียวกันผู้ที่คิดแข็งข้อโดยการไม่ไปเลือกตั้งก็จะถูกตรวจสอบและติดตามตัวมาลงโทษอย่างหนัก สำหรับคนที่หนีเอาตัวรอดไปได้คนในครอบครัวก็จะต้องรับเคราะห์แทน
            การเลือกตั้งจัดขึ้นอย่างเป็นทางการโดยประชาชนต่างพร้อมใจกันออกมาใช้สิทธิ์และผลการเลือกตั้งก็ปรากฏว่านายคิม จองอึนชนะการเลือกตั้งแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด 100 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมาย โดยการเลือกตั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่นายคิม จองอึนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือ