อาคารถล่มในเกาหลีใต้ โศกนาฏกรรมสังเวยนักศึกษา

            เกาะติดสถานการณ์น่าสลดเมื่อหลังคาหอประชุมของ “เมานา โอเชี่ยน รีสอร์ท” (Mauna Ocean Resort) ที่ตั้งอยู่ในเมืองเคียงจูเกิดถล่มลงมาทับร่างนักศึกษามหาวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศเมืองปูซาน (Busan University of Foreign Studies) กว่า 560 คน ที่กำลังอยู่ในงานปฐมนิเทศ


อาคารถล่มในเกาหลีใต้

            เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุน่นาจะมาจากหิมะที่ทับถมอยู่บนหลังจากจนรับน้ำหนักไม่ไหว หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ระดมความช่วยเหลือตลอดคืนโดยใช้เครื่องจักรใหญ่เคลื่อนย้ายซากปรักหักพังและนำร่างของนักศึกาที่ติดอยู่ภายในออกมา


อาคารถล่มในเกาหลีใต้

            กระทรวงความมั่นคงและการบริหารสาธารณะระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 10 ราย โดยเป็นนักศึกษา 9 และผู้จัดงาน 1 ราย ส่วนยอดผู้บาดเจ็บมีนับร้อยคนซึ่งในจำนวนนั้นมี 2 รายที่บาดเจ็บสาหัส ด้านประธานาธิบดีปาร์ก กึนเฮ ผู้นำเกาหลีใต้ได้สั่งให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์อย่างละเอียด



            ทางฟากฝั่งเจ้าของรีสอร์ตเองก็ได้ออกมาแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์อันไม่คาดฝันนี้ เขาประกาศให้คำมั่นว่าจะจ่ายเงินชดเชยแก่ญาติของเหลือที่เสียชีวิตและจะให้การช่วยเหลือแก่ผู้ประสบเหตุคนอื่นๆอย่างเต็มกำลัง
            ล่าสุดผลการตรวจสอบเปิดเผยออกมาแล้วว่า อาคารแห่งนี้สร้างขึ้นโดยใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ โครงสร้างของอาคารจึงไม่มั่นคงแข็งแรงจึงรองรับน้ำหนักของหิมะจำนวนมากไม่ไหวและถล่มลงมา โดยกำลังหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน