กฎหมายต่อต้านคนรักร่วมเพศในยูกันดา

            ในปัจจุบันรสนิยมการรักร่วมเพศไม่ว่าจะเป็นเกย์หรือเลสเบี้ยนได้รับการยอมรับมากขึ้นในหลายประเทศ แม้บางแห่งจะไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการแต่ก็ไม่มีการต่อต้านหรือคัดค้าน แต่สำหรับในบางประเทศที่เคร่งคัดก็มีการต่อต้านอย่างรุนแรงจนถึงขั้นออกเป็นกฎหมายปราบปรามเลยทีเดียว


ประธานาธิปดีลงนามกฎหมายต่อต้านคนรักร่วมเพศ

            24 กุมภาพันธ์ โยเวรี มูเซเวนี (Yoweri Museveni) ประธานาธิปดีแห่งสาธารณรัฐยูกันดาลงนามรับรองกฏหมายต่อต้านการรักร่วมเพศโดยตั้งระวางโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิตสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายโดยเปรียบเปรยคนรักร่วมเพศอย่างรุนแรงว่าเป็นพวกหิวเงินหรือโสเภณี


ผู้คนคัดค้านกฎหมายต่อต้านคนรักร่วมเพศ

            การลงนามครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงคัดค้านโดยเฉพาะจากประเทศตะวันตกที่เปิดกว้างในเรื่องเพศ แต่ท่านผู้นำยังคงยืนกรานหนักแน่นโดยให้สัมภาษณ์สรุปใจความได้ว่า “โดยธรรมชาติแล้วมนุษย์นั้นจะชอบเพศตรงข้าม แต่เมื่อมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้องพวกเขาก็ยอมขายตัวเองเพื่อเงินและการทำออรัลเซ็กซ์เป็นสิ่งที่ผิดเพราะจะทำให้ติดเชื้อโรคได้”
            สำหรับคำเตือนจากหลายประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้และอาจจะระงับความช่วยเหลือในหลายๆด้านแก่ยูกันดา โยเวรี มูเซเวนีก็ตอบกลับว่าเขาไม่กลัวและคนนอกก็ไม่มีสิทธิ์มาก้าวก่าย โดยนอกจากการลงนามในกฏหมายแล้วยังบังคับให้ประชาชนติเตียนและประณามกลุ่มคนรักร่วมเพศ


คัดค้านกฎหมายต่อต้านคนรักร่วมเพศในยูกันดา

            ยูกันดาเป็นประเทศที่ต่อต้านการรักร่วมเพศมาอย่างช้านานและค่อนข้างจะรุนแรง มีการใช้กฏหมายลงโทษประหารชีวิตคนรักร่วมเพศแต่ปัจจุบันยกเลิกและเหลือเพียงจำคุก ขณะที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิก็ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงถึงขั้นถูกตีจนตายและเลสเบี้ยนบางคนก็ถูกรุมโทรมเพื่อเตือนให้เลิกพฤติกรรมรักร่วมเพศเสีย
            11 มีนาคม กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้วินิจฉัยกฎหมายต่อต้านคนรักร่วมเพศว่าถูกต้องหรือไม่ ด้านทนายความได้ให้เหตุผลว่ากฏหมายดังกล่าวจะทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติในสังคมอย่างไม่เท่าเทียมซึ่งหากศาลรับคำร้องก็ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการชี้ขาด